วิธีเลือกซื้อบ้านมือสอง


ในการเลือกซื้อ/หาที่พักอาศัยย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ  ปัจจัยแรกในการพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัย ได้แก่ จำนวนคนที่จะอยู่ร่วมกัน  หากมีจำนวนผู้อาศัยจำนวนมากก็ควรเลือกซื้อเป็นลักษณะบ้านเดี่ยว หรือหากอาศัยอยู่เพียง 1 - 2 คน การเลือกซื้อคอนโดย่อมน่าสนใจมากกว่า  นอกจากนี้ ยังขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ตั้งไว้  ปัจจุบัน บ้านมือสองมีความสนใจมากขึ้น เนื่องจาก ราคาซื้อขายสามารถต่อรองได้ ตกแต่งปรับปรุงทำความสะอาดอีกเพียงเล็กน้อยก็เข้าอยู่ได้เลย  ไม่มีความเสี่ยงที่จะได้บ้านกระดาษเพราะโครงการล้ม  และที่สำคัญ คุณสามารถที่จะเลือกสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบๆ บ้านคุณได้  อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อบ้านมือสอง ควรพิจารณาปัจจัยต่อไปนี้
1.   เลือกทำเลที่มีศักยภาพ  ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับถนน / ทางด่วนหรือเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นภายหลัง  รวมทั้งการศึกษาแนวเวนคืนที่อาจเกิดขึ้น  เนื่องจากราคาบ้านมือสองมักตั้งตามราคาขายในปัจจุบัน  แต่มักจะราคาต่ำกว่าตลาดเล็กน้อย  อีกทั้งมีการตกแต่ง/ต่อเติมให้แล้วในหลายจุดที่จำเป็น

2.   เลือกตัวบ้านให้ตั้งตามทิศทางของลมและแสดงแดด  สำหรับบ้านที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ควรหันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้  เพื่อให้ตัวบ้านสามารถรับลมตามแนวลมที่พัดผ่านในฤดูกาลต่างๆ ของประเทศได้ดีกว่า  และพิจารณาเลือกบ้านที่หันหน้าไปทิศตะวันออกรองลงมา  ส่วนบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก หากไม่มีแนวต้นไม้หรือตึกสูงบังแสดงในตอนบ่าย  บ้านจะได้รับแสงด้านหน้าบ้านตรงๆ ทำให้บ้านร้อนอบอ้าง เปลืองพลังงาน

3.   ศึกษาสภาพแวดล้อมที่อยู่ข้างเคียง  ควรพิจารณาประเด็นต่างๆ ได้แก่
  • ด้านการเดินทาง  บ้านตั้งอยู่ในทำเลที่มีการเดินทางสะดวกหรือไม่ เชื่อต่อได้หลายเส้นทางหรือมีสาธารณูปโภคอำนวยความสะดวกมากพอหรือไม่
  • สิ่งรบกวน  ควรพิจารณาโอกาสในการเกิดสิ่งรบกวนที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ กลิ่น เสียง ประวัติน้ำท่วม/น้ำขัง รวมถึง สภาพความปลอดภัยหรือทัศนียภาพรอบบริเวณบ้าน เป็นต้น
  • ราคาทรัพย์สิน  ควรประเมินราคาทรัพย์สินเบื้องต้นก่อน เช่น ดูว่าขนาดของทรัพย์สินเหมาะสมกับการใช้ประโยชน์หรือไม่  สภาพทรัพย์สินเบื้องต้น เช่น ขนาดของทรัพย์สินเหมาะสมกับการใช้ประโยชน์หรือไม่ สภาพทรัพย์สินต้องการการปรับปรุงมากน้อยเท่าไร เป็นต้น  โดยการเปรียบเทียบกับราคาบ้านในบริเวณใกล้เคียง หรือ ราคาประเมินจากกรมที่ดิน/ธนาคาร 


4.  สำรวจสภาพบ้านหาร่อยรอยชำรุดในโครงสร้างหลักๆ ของบ้าน  ได้แก่ เสา คาน โครงหลังคา หรือร่องรอยการชำรุดของผนัง รอยรั้วของหลังคา หรือร่องรอยของปลวกซึ่งจะมีผลมากต่อความแข็งแรงของตัวบ้าน

สำรวจภายในเพื่อเปรียบเทียบบ้านแต่ละหลังโดยคำนึงถึงมูลค่าวัสดุตกแต่งหรือการต่อเติมในส่วนต่างๆ  เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องพักผ่อน  รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์  ซึ่งมักจะขายพร้อมบ้านในบ้านมือสองบางหลัง

นอกจากนี้  ควรเจรจาเกี่ยวกับรูปแบบการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนโอนบ้านให้เรียบร้อยด้วยนะคะ
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Thank you for your comment, it will be showed later.

Popular Posts

Just Pick It