EIA Approved คืออะไร


          ปัจจุบัน จะเห็นว่าคอนโดที่มีการปลูกสร้างใหม่จะต้องผ่าน “EIA Approved” มาทำความรู้จักกันคะว่า EIA คืออะไร 

          EIA หรือ Environmental Impact Assessment เป็นการศึกษาหรือวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ผลกระทบทั้งในทางบวกและลบจากการพัฒนาโครงการหรือกิจการที่สำคัญ เพื่อเป็นการเตรียมการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขก่อนการตัดสินใจดำเนินโครงการหรือกิจการนั้น ๆ (Mitigation Measure)  รวมถึงแผนการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม (Monitoring Plan) ทั้งในระหว่างการก่อสร้างและดำเนินโครงการ  ผลจากการศึกษาจะจัดทำเป็นเอกสาร เรียกว่า รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม" [Environmental Impact Assessment: EIA] นั้นเอง  โดยจะพิจารณาใน 3 หัวข้อ ดังนี้

1. การประเมินผลกระทบทางกายภาพ เป็นการศึกษาถึงผลกระทบ เช่น ดิน น้ำ อากาศ เสียง ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

2. การประเมินผลกระทบทางชีวภาพ การศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ที่มีต่อระบบนิเวศน์
เช่น ป่าไม้ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ปะการัง เป็นต้น

3. คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ เป็นการศึกษาถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยาการทั้งทาง
กายภาพ และชีวภาพของมนุษย์ เช่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน

4. คุณค่าคุณภาพชีวิต ซึ่งจะเป็นการศึกษาถึงผลกระทบที่จะเกิดต่อมนุษย์ ชุมชน ระบบเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพ วัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อ ค่านิยม รวมถึงทัศนียภาพ คุณค่า ความสวยงาม

          โครงการที่ต้องเสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมปัจจุบันมีถึง 35 โครงการ (รายละเอียดโครงการสามารถดูได้ที่ http://www.onep.go.th/eia/)  การจัดทำ EIA มีข้อดี คือ ทำให้โครงการสามารถหาทางป้องกันและแก้ไขผลกระทบไว้ล่วงหน้าได้ โดยในรายงาน EIA จะมีการกำหนดมาตรการป้องกัน และติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประกอบเป็นหัวข้อหลักที่สำคัญของรายงานอีกด้วย 

อาจมีคำถามว่ากรณีที่เจ้าของโครงการไม่ทำตาม EIA ที่กำหนดไว้???  แน่นอนว่าการจัดทำ EIA ถือเป็นข้อตกลงหรือคำมั่นสัญญาที่เจ้าของโครงการมีให้ไว้ โดยมาตรการใน EIA จะเป็นสิ่งที่แนบท้ายใบอนุญาติต่างๆ เช่น ใบอนุญาติการก่อสร้าง ประทานบัตรทำเหมืองแร่ ดังนั้นหากเจ้าของโครงการไม่ทำตามมาตรการที่กำหนดไว้ หน่วยงานผู้มีิสิทธิอนุญาติ ก็มีสิทธิลงโทษตามระเบียบได้

 

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Thank you for your comment, it will be showed later.

Popular Posts

Just Pick It