กรณีที่เพื่อนๆ ขับรถแล้วพบว่าเข็มวัดอุณหภูมิหน้ารถแตะขีดแดง ซึ่งแสดงว่ารถของคุณ overheat อยู่นั้นเอง มาดูกันคะว่ามีสาเหตุและวิธีจัดการอย่างไร
สาเหตุที่เครื่องยนต์ Overheat อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ได้แก่
- มีน้ำไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อน เนื่องมาจาก
- ฝาปิดหม้อน้ำเสื่อม
- ฝาปิดหม้อน้ำปิดไม่สนิท
- หม้อน้ำเกิดการรั่วซึมในระบบหล่อเย็น
- น้ำไม่หมุนเวียน
- ปั๊มน้ำเสีย
- สายพานขับปั๊มน้ำขาด
- วาล์วน้ำไม่เปิด
- ท่อทางเดินน้ำบี้แบน / อุดตัน
- ระบายความร้อนไม่สะดวก
- พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน / ทำงานผิดปกติ
- รังผึ้งหม้อน้ำมีสิ่งสกปรกอุดตัน
- พยายามหาที่จอดรถข้างทางให้ได้เร็วที่สุด
- ดับเครื่องยนต์และรีบเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน ควรหาถุงมือหรือผ้าหนาๆ ใส่ เนื่องจากเครื่องยนต์มีความร้อนสูง และอาจมีควันลอยออกมาจึงไม่ควรชะโงกหน้าเข้าหาฝากระโปรงรถขณะเปิด
- อย่าพี่งเปิดฝาหม้อน้ำเด็ดขาด เนื่องจากอาจเกิดแรงดันน้ำจากความร้อนสูง ทำให้น้ำพุ่งขึ้นมาได้ และไม่ควรหาน้ำมารดเครื่องยนต์ทันที เนื่องจากการลดอุณหภูมิทันทีที่เครื่องยนต์ร้อนอาจทำให้เกิดการแตกของตัวหม้อน้ำได้ ควรปล่อยให้ระบายความร้อนประมาณ 20 - 30 นาทีก่อนจึงจะเปิดฝาหม้อน้ำ
- การเปิดฝาหม้อน้ำควรค่อยๆ เปิดทีละนิด (นึกถึงเวลาเปิดขวดน้ำอัดลมหลังจากเขย่าขวดนะคะ) เพื่อระบายแรงดัน
- ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ หากระดับน้ำลดลงต่ำกว่า min ให้ค่อยๆ เติมน้ำทีละนิด ห่างกันประมาณ 5 นาทีเพื่อป้องกันฝาสูบโก่งหรือแตกคะ
- เมื่อเติมน้ำใกล้เต็ม ให้ลองสตาร์ทรถเพื่อดูการไหลเวียนของน้ำและตรวจหารอยรั้ว หากไม่พบความผิดปกติอื่นใด ให้เติมน้ำจนเต็มหม้อน้ำ ควรสังเกตุเข็มวัดอุณหภูมิหน้าปัดว่าไปที่ระดับปกติหรือไม่
- กรณีที่ยังพบความผิดปกติอยู่ควรโทรเรียกช่างมาดู แต่หากไม่พบความผิดปกติก็สามารถขับรถต่อได้ จากนั้นควรนำรถเข้าศูนย์หรืออู๋เพื่อให้เช็ดอาการรถอีกครั้งนะคะ
เบอร์โทรติดต่อฉุกเฉิน
ตำรวจข่างโครงการพระราชดำริ โทร 02-354-6324
อุบัติเหตุบนทางหลวง โทร 1193
สายด่วนอุบัติเหตุ โทร 02-711-9161-2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
Thank you for your comment, it will be showed later.