การเลือกใช้สีทาบ้านและสารตะกั่ว

 

การเลือกใช้สีทาบ้าน
          ใครจะทาสีบ้านใหม่ควรจะเลือกใช้สีทาบ้านให้ถูกประเภท เพื่อให้บ้านสวยงามยืนนานขึ้น  ก่อนอื่นก็มาดูกันคะว่าสีทาบ้านมีกี่ประเภทกันคะ

แบ่งตามชนิดของสี
สีน้ำอะครีลิค หรือ สีน้ำพลาสติก
          เป็นสีที่ใช้ทาได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยสีสำหรับทาภายนอกจะมีราคาสูงกว่าสีทาภายใน แต่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม และทนทานต่อเชื้อรา ตะไคร่น้ำ หรือความเป็นด่างของพื้นผิวได้ดี ให้ความคงทนสวยงาม มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน  เหมาะ สำหรับอาคารพื้นผิวปูน ปูนฉาบ คอนกรีต งานก่ออิฐ กระเบื้องแผ่นเรียบ อิฐ หรือพื้นผิวอื่นๆที่มีลักษณะเดียวกัน แนะนำใช้สำหรับ อาคาร คอนโดมิเนียม โรงงาน ที่ต้องการความคงทนเป็นพิเศษ

สีน้ำมัน
          การใช้สีน้ำมันมักจะใช้ในการรักษาเนื้อไม้ในการทาสีบ้านหรือในการ ทาสีสิ่งที่ต้องทนกับสภาวะอากาศเช่นเรือหรือสะพาน เพราะคุณสมบัติที่ทนทานและเป็นเงาทำให้เป็นที่นิยมใช้กันทั้งในการตกแต่งภาย ในและภายนอกทั้งที่ใช้บนไม้และบนโลหะ เพราะเป็นสีที่แห้งช้า การแห้งช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับความหนาของสีที่ทา

สีย้อมไม้
            การใช้งาน เหมาะสำหรับใช้กับงานไม้ภายนอกและภายในทุกประเภท เช่น วงกบ ประตู หน้าต่าง เชิงชาย ฝ้าระแนง บัว จั่ว ศาลา รั้วบ้าน ผนัง ราวบันได เฟอร์นิเจอร์สนาม เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน บ้านทรงไทย และล็อกโฮม เป็นต้น

แบ่งตามการใช้
สีชนิดทาภายนอกอาคาร
           ให้ทาด้วยสีประเภทอาคิลิค (Pure Acrylic Paint )โดยทำการทา 3 เที่ยว ในการทาสีทุกชนิดโดยเฉพาะสีทาภายนอกนั้น ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมพื้นผิวสำหรับการทาสีนั่นเอง เพราะกว่า 80 % ของ การวิบัติของสี เกิดมาจากการเตรียมพื้นผิวไม่ดี ก่อนการทาสีนั้น ต้องให้แน่ใจว่า พื้นที่จะทานั้น แห้งสนิท ไม่มีสภาพ เป็นกรดด่าง หรือมีฝุ่นเกาะ ควรเป็น ผนังที่ฉาบเรียบ ไม่มีรอยแตกให้เห็น  หากมีต้องทำ การโป๊วปิดรอยต่อ เสียให้เรียบร้อย ก่อน การทาสี โดยปรกติการทาสีทุกประเภทจะทาประมาณ 2 – 3 รอบและ ไม่ควร ทาสีเกิน 5 รอบ เพราะจะทำให้ชั้นของสี มีความหนาเกินไป และหลุดร่อนได้ง่าย

สีน้ำพลาสติกทาภายใน
             ควรทาด้วยสีพลาสติกซัก 2-3 เที่ยว ไม่ควรใชัสีสำหรับทาภายนอกคะ ก่อนทาสีควรทำความสะอาดพื้นผนังที่จะทาและควรทำให้ไม่มีความชื้นก่อนทาด้วยคะ  เพื่อให้สีที่ทามีความคงทนนานขึ้น

          ช่วงนี้ มีข่าวเกี่ยวกับสารตะกั่วในสีน้ำมันที่ใช้ทาบ้าน จากการตรวจพบว่าสีน้ำมันที่มีการจำหน่ายอยู่ในประเทศมีปริมาณสารตะกั่วสูงกว่าค่ามาตรฐาน  ปัจจุบัน มาตรฐานปริมาณสารตะกั่วในสีทาอาคารของ มอก. เป็นแบบสมัครใจ กล่าวคือ แล้วแต่ผู้ประกอบการจะทำหรือไม่ ไม่มีผลบังคับและโทษทางกฏหมายหากไม่ติดสัญลักษณ์ มอก.  โดยทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ปรับมาตรฐานสมัครใจเรื่องปริมาณสารตะกั่วจากเดิม 600 ppm เหลือเพียง 100 ppm  อย่างไรก็ตาม ผลจากการศึกษาดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงสารตะกั่วที่มีอยู่ในสีที่ใช้และการออกกฏหมายควบคุมด้วย  แน่นอนว่าสารตะกั่วมีพิษอย่างร้ายแรงต่อระบบประสาทและสติปัญญา  โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่ร่างกายจะสามารถดูดซึมสารตะกั่วเข้าร่างกายได้เร็วกว่าผู้ใหญ่  ผลจากการศึกษาของ Canfield และคณะ พบว่าสารตะกั่วที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อเดซิลิตรจะทำให้ไอคิวลดลง 4.6 จุด
 
 

หมายเหตุ       ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://thaipublica.org/2013/10/asia-lead-paint-elimination-project/
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Thank you for your comment, it will be showed later.

Popular Posts

Just Pick It