Homemade yogurt


สวัสดีคะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพคะ  วันนี้ก็มาแนะนำวิธีการทำ homemade yogurt ทานกันที่บ้านเองคะ  รับรองว่าได้ yogurt ทานกันสดๆ ที่บ้านเลยคะ  แต่สูตรนี้จะไม่ใช่กรีกโยเกิร์ตนะคะ  ก่อนอื่นมาดูกันคะว่ามีอุปกรณ์และวัตถุดิบอะไรกันบ้างคะ

อุปกรณ์
  1. หม้อสำหรับต้มนม
  2. กระทะที่มีขนาดใหญ่กว่าหม้อต้มนม
  3. ที่ตีไข่
  4. ขวดสำหรับใส่โยเกิร์ต
  5. เตาไฟฟ้า / เตาแก๊ส
  6. ที่วัดอุณหภูมิ
  7. เตาอบหรือกล่องโฟม
  8. ทัพพี
วัตถุดิบ
  1. นมสด (สูตรที่ชอบเลยคะ  ถ้าจะควบคุมน้ำหนักก็ลองใช้สูตร 0%fat ก็ได้คะ) 830 - 1000 มล
  2. โยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ 1 ถ้วย 
  3. น้ำตาล / น้ำผึ้ง (ไม่ใส่ก็ได้คะ)
วิธีทำ
  1. ก่อนอื่นก็มาเตรียมอุปกรณ์ให้สะอาดก่อนเริ่มต้นทำกันนะคะ  ด้วยการนำอุปกรณ์ข้อที่ 1, 3, 4 และ 8 นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 220 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง 15 - 20 นาทีกันก่อนคะ แล้วตั้งให้เย็น  สำหรับคนที่ไม่มีเตาอบก็ล้างด้วยน้ำร้อนคะ  หรือจะใช้ไมโครเวฟก็ได้คะ  แต่ดูวัสดุที่ทำด้วยนะคะว่าเอาเข้าเตาอบหรือไมโครเวฟได้หรือเปล่าคะ
  2. นำกระทะ (ข้อ 2) หรือหม้อที่มีขนาดใหญ่กว่าหม้อที่ใส่นมคะ  นำไปใส่น้ำซักครึ่งหนึ่ง แล้วตั้งไฟให้น้ำเดือด  จากนั้น  นำหม้อที่ใส่นมมาวางลงไป (ลักษณะคล้ายการตุ๋นนมคะ)  ต้มจนนมเดือด (จะเห็นฟองปุดๆ) แล้วคนต่อไป  จะใช้เวลาประมาณ 8 - 10 นาที  ช่วงที่ต้มนมควรจะใช้ที่ตีไข่กวนตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้มีนมไหม้ติดก้นหม้อนะคะ  ระหว่างที่ต้มนมให้นำโยเกิร์ตมาตั้งไว้ที่อุณหภูมิห้องไว้เลยคะ
  3. นำนมที่ต้มแล้วจากข้อ 2 มาทำให้เย็น  ให้ได้อุณหภูมิประมาณ 45 - 50 องศาเซลเซียส  จะเป็นอุณหภูมิที่ดีที่สุดในการทำงานของหัวเชื้อเราคะ  บางคนอาจจะใช้มือจับพออุ่นๆ  แต่ถ้าจะให้เป๊ะก็แนะนำให้วัดอุณหภูมิดีกว่าคะ  เพราะถ้าไม่เคยทำเองอาจจะไม่รู้ว่าอุ่นที่เท่าไรถึงจะใช่ด้วยนะคะ  เดี่ยวนี้ที่วัดอุณหภูมิก็ไม่แพงแล้วคะ  ถ้าอุณหภูมิไม่ได้  หัวเชื้อจะไม่ทำงานนะคะ
  4. เมื่อนมที่ต้มเย็นได้ระดับที่ต้องการให้เทโยเกิร์ตที่ซื้อมาใส่ลงไปและผสมให้เข้ากันเลยคะ
  5. ตักส่วนผสมข้อ 4 แบ่งใส่ขวดตามขนาดที่ต้องการ  ปิดฝาให้แน่น  นำไปวางไว้ในเตาอบ ทิ้งไว้ข้ามคืน  ตอนเช้ามาก็ใช้ได้แล้วคะ
เป็นไงคะ  ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ  ครั้งแรกอาจจะดูยุ่งยากคะ  แต่พอทำไปซักครั้งสองครั้ง ก็จะรู้สึกว่าง่ายจังเลยคะ  และโยเกิร์ตที่เราทำสามารถนำไปใช้เป็นหัวเชื้อครั้งต่อไปได้ด้วยนะคะ

หมายเหตุ
สำหรับผู้ที่ไม่ชอบความเปรี้ยวของโยเกิร์ต สามารถผสมน้ำตาลลงไปตอนต้มนมนะคะ  จะทำให้ได้รสชาดกลมกล่อมทานได้ง่ายขึ้นคะ  แล้วพอได้โยเกิร์ตก็สามารถใส่ผลไม้เข้าไปทานตามที่ชอบได้คะ

แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากเตรียมอุปกรณ์ทำเอง  ก็มีเครื่องทำโยเกิร์ตขายหลายแบรนด์อยู่นะคะ  ขอให้สนุกกับการทำอาหารทานเพื่อสุขภาพนะคะ

ปล ขอบคุณรูปประกอบบทความจาก internet ด้วยนะคะ
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Thank you for your comment, it will be showed later.

Popular Posts

Just Pick It